วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์เรียกเงิน

           เป็นที่ทราบกันดีว่าธนบัตรนั้นถือเป็นเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศไทยเรานั้นมีค่านิยมว่าใครมีธนบัตรมากก็ถือว่าเป็นคนรวย เป็นคนมีเงินมาก ดังนั้นครูบาอาจารย์ทั้งหลายในยุคตั้งแต่พุทธศักราช 2500 เป็นต้นมาจึงคิดนิยมสร้างธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์ขึ้นเพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาได้นำติดตัวไว้ใช้งานเป็นขวัญถุง ขวัญกระเป๋าเพื่อเรียกเงินเข้ามาหรือบรรดาร้านค้า ร้านขายของทั้งหลายก็มักนำเอาธนบัตรขวัญถุงเหล่านี้ติดร้านหรือใส่กระป๋องเงินไว้ก็จะช่วยดึงดูดเงินให้เข้ามา ค้าขายดีมากขึ้นเข้าทำนองเงินต่อเงินนั่นเอง



    แต่อย่างไรก็ตามเมื่อธนบัตรประเภทนี้มีออกมาได้สักระยะหนึ่งก็มีกระแสจากคนหลายกลุ่มทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยออกมาโดยคนที่เห็นด้วยได้ให้เหตุผลว่าใช้ธนบัตรจริงเรียกเงินจริง ลงอักขระลงไปเพื่อเพิ่มความขลังจริงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วในขณะที่อีกหลายๆ คนที่ไม่เห็นด้วยกลับบอกว่าเป็นการทำให้เสียของอีกทั้งธนบัตรเหล่านั้นเป็นธนบัตรที่ถูกต้องตามกฎหมายการนำมาเขียนอะไรลงไปโดยพลการดูจะเป็นเรื่องไม่เหมาะสมรวมไปถึงธนบัตรที่ใช้จริงเหล่านั้นยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่ดังนั้นการลงอักขระอะไรลงไปจึงเป็นการมิบังควรซึ่งเมื่อกระแสต่อต้านมีมากเข้าความนิยมในธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์ประเภทเขียนสดจารสดจึงได้ซาความนิยมลงและเกิดการสร้างธนบัตรขวัญถุงที่มีรูปของพระเกจิอาจารย์ขึ้นมาแทนที่ดังที่เห็นกันในปัจจุบัน

    สำหรับคาถาอาคมที่ลงในธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์นั้นส่วนใหญ่มักจะลงด้วยคาถาพระสีวลี คาถาโภคทรัพย์ คาถาเรียกเงิน คาถาเรียกคน และคาถาทีเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ เสียเป็นส่วนใหญ่รวมไปถึงคาถาพญานกคุ้มที่เชื่อว่าจะคุ้มครองเงินตรา ข้าวของได้ และในสายของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโคท่านจะลงคาถาพระปัจเจกโพธิ์ล้อมรอบอีกด้วยครับ

   ในการสร้างธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์นั้นในระยะแรกจะเป็นเพียงแค่การนำเอาธนบัตรมาให้ครูบาอาจารย์เสกและพกติดตัวเอาไว้เท่านั้นแต่ก็เกิดปัญหาคือลูกศิษย์ที่ได้ไปส่วนใหญ่มักจะติดไว้ในกระเป๋าหรือกระป๋องเงินแต่มักจะลืมและหยิบออกไปใช้เป็นประจำด้วยว่าไม่มีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ระบุว่าเป็นธนบัตรที่ปลุกเสกแล้วดังนั้นในยุคต่อๆ มาพระเกจิคณาจารย์ทั้งหลายจึงได้ทำการจดปากกาลงอักขระลงไปในธนบัตรเหล่านั้นเพื่อแยกแยะให้แตกต่างจากธนบัตรธรรมดาอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเข้มขลังมากขึ้นจนทำให้ในยุคนั้นธนบัตรขวัญถุงโภคทรัพย์ที่เป็นลายมือของหลวงปู่ หลวงตาทั้งหลายระบาดแพร่หลายกันอย่างมากมาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก