วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พรหมสี่หน้า วิชาครู

    หากจะกล่าวถึงวิชาชั้นสูงในสมัยโบราณที่เป็นมรดกตกทอดมายังปัจจุบันแล้ว วิชาพรหมสี่หน้าก็ถือเป็นหนึ่งในวิชาเอกที่สืบต่อกันมาด้วยเช่นกันซึ่งวิชาที่ว่านี้ไม่ได้มีการพูดกันลอยๆ แต่มีหลักฐานการสืบวิชามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้วเลยทีเดียวเชียวครับ

    จากหลักฐานและพงศาวดารต่างๆ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าพระมหากษัตริย์หรือเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงในสมัยกรุงศรีอยุธยาสืบต่อมาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์จะมีการทำผ้ายันต์พรหมสี่หน้าขนาดใหญ่ดาดไว้บนห้องนอนหรือบริเวณเตียงนอนเพื่อความเป็นสิริมงคลหรือเพื่อแก้อาถรรพณ์ต่างๆ

    นอกจากในราชสำนักแล้วบรรดาครูบาอาจารย์หรือพระเกจิอาจารย์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายวัดประดู่โรงธรรมได้เห็นความสำคัญและอุปเท่ห์ในวิชายันต์พรหมสี่หน้านี้จึงได้มีการคิดหรือทำเครื่องราง วัตถุมงคลรูปพรหมสี่หน้าขึ้นเพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาได้บูชาติดตัวเพื่อความเป็นมงคล

    กล่าวถึงพระยันต์พรหมสี่หน้านี้เป็นพระยันต์ที่มีลักษณะค่อนข้างซับซ้อนกว่ายันต์ทั่วๆ ไปโดยเส้นยันต์ที่ถือเป็นเส้นกรอบนั้นจะมีเส้นถึงสองเส้น อีกทั้งแต่ละมุมของยันต์จะมีรูปเศียรพรหมอยู่สี่มุมดังนั้นจึงได้ชื่อว่ายันต์พรหมสี่หน้า

ยันต์พรหมสี่หน้านี้ทางโบราณคณาจารย์ได้ระบุเอาไว้ว่าถ้าลงในแผ่นโลหะเพื่อทำตะกรุดจะเป็นเมตตามหานิยมคนยำเกรง หากลงในเสื้อผ้าหรือผ้าเช็ดหน้าแล้วพกติดตัวก็จะทำให้เป็นที่นับหน้าถือตารวมถึงรอดพ้นจากอันตรายทั้งหลายทั้งปวง นอกจากนี้หากมีการทำเป็นเหรียญเพื่อห้อยคอก็จะคุ้มครองผู้บูชาให้ประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน

    สำหรับเครื่องรางพรหมสี่หน้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดได้แก่พรหมสี่หน้าในสายอยุธยาเช่น พรหมสี่หน้าหลวงปู่สีห์ วัดสะแก พรหมสี่หน้าอาจารย์เฮง ไพรย์วัล และพรหมสี่หน้าในสายวัดประดู่ โดยเครื่องรางพรหมสี่หน้าในสายเหล่านี้จะมีทั้งการสร้างในรูปแบบของเนื้อผง เนื้อดิน เนื้อโลหะรวมไปถึงวัสดุทนสิทธิ์ธรรมชาติอื่นๆ เช่น งาช้างหรือกระดูกช้างเป็นต้น

    แต่อย่างไรก็ตามเครื่องรางของขลังพรหมสี่หน้านั้นไม่ใช่เพียงแค่ว่าลงอักขระยันต์เสร็จก็จะสำเร็จใช้ได้เพราะหากผู้สร้างไม่มีความรู้ในเรื่องของยันต์พรหมสี่หน้าจริงๆ แล้วต่อให้เขียนสวยงามสักเพียงใดเมื่อนำไปใช้ก็ไม่เกิดผล

    ปัจจุบันนี้มีเกจิอาจารย์หลายวัด หลายสำนักด้วยกันที่ออกวัตถุมงคลเครื่องรางพรหมสี่หน้ามาให้ลูกศิษย์ลูกหาได้เช่าบูชาซึ่งก็มีทั้งที่รู้จริงในศาสตร์นี้และจัดสร้างตามค่านิยมตามกาลสมัยโดยที่ผู้เสกไม่มีความรู้ในวิชานี้ ดังนั้นผู้ที่คิดจะเช่าบูชาเครื่องรางของขลังพรหมสี่หน้าจึงควรที่จะตรวจสอบข้อมูลให้ดีเพื่อที่จะได้พรหมสี่หน้าแท้ๆ ไว้บูชา

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก